Who are the Christmas reindeer?

           กวางเรนเดียร์ (Santa's Deers)  เป็นสัญลักษณ์แห่งเทศกาลคริสต์มาสเคียงคู่กับซานตาคลอส ด้วยตำนานเล่าขานสืบต่อกันมายาวนาน และได้ดัดแปลงไปตามจินตนาการของผู้ประพันธ์หลายต่อหลายครั้ง ทำให้สัญลักษณ์แห่งคริสต์มาสนี้ยังคงอยู่และได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้ เรามาร่วมทำความรู้จักสัตว์พิเศษชนิดนี้ให้ลึกลงไปอีกสักนิดทั้งตามตำนานที่กล่าวขานกันมา จนถึงตัวตนที่แท้จริงของพวกมันว่าเป็นอย่างไร

ตำนานกวางเรนเดียร์ของซานตาคลอสที่ไม่ได้มีเพียง 9 ตัว

              ตามนิทานคริสต์มาสทั่วไปที่เราคุ้นเคยกันดีกวางเรนเดียร์ของซานต้า จะทำหน้าที่เป็นผู้บรรทุกของขวัญให้ซานตาคลอส ด้วยวิธีเหาะขึ้นไปบนอากาศ เพื่อพาซานตาคลอสไปมอบของขวัญให้แก่เด็ก ๆ ในคืนคริสต์มาสอีฟ โดยการเปิดตัวครั้งแรกที่ทำให้เด็ก ๆ ทั่วโลกได้รู้จักกับกวางชนิดนี้คือในปี 1823 จากบทกวีของ Clement C. Moore ที่กล่าวถึงการมาของซานตาคลอสและกวางทั้ง 8 ตัวของเขาชื่อ ดอนเนอร์ ผู้มีเขาสง่างาม, บลิตเซ่น ผู้มีจิตใจดี, คิวปิด ผู้มีความรักต่อทุกสิ่ง, แดสเซอร์ ผู้กล้าหาญ, แดนเซอร์ ผู้รักษาวินัย, วิกเซ่น ผู้อ่อนน้อมถ่อมตน, โคเม็ต ผู้แข็งแรง และแพรนเซอร์ ผู้ร่าเริง โดยบทกวีนี้ได้รับความนิยมและการยอมรับเป็นอย่างมาก

SANTA REINDEERS - Moose - กวางเรนเดียร์ซานต้า - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha - Christmas decoration

              ต่อมาประมาณปี 1939 ก็ถึงคิวของการกำเนิดขึ้นของรูดอล์ฟเจ้ากวางจมูกแดงเรืองแสง โดยในปีนั้นได้มีการเขียนเรื่องราวของรูดอล์ฟเพิ่มเติมในบทกวีและตีพิมพ์แจกให้แก่เด็ก ๆ ในวันคริสต์มาส โดยเนื้อหาได้กล่าวถึงการเดินทางของซานตาคลอสในช่วงคริสต์มาสอีฟปีหนึ่ง ที่มีพายุหิมะและหมอกหนาจนมองไม่เห็นทาง ซานตาคลอสได้มามอบของขวัญให้แก่บ้านของรูดอล์ฟ และได้เห็นจมูกของรูดอล์อฟเรืองแสงในความมืดภายในบ้าน ซานตาคลอสจึงได้ขอให้รูดอล์ฟเป็นตะเกียงนำทางให้แก่ตนเองและกวางตัวอื่น ๆ รูดอล์ฟตอบตกลงและได้พาทุกคนกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย ตั้งแต่นั้นมาซานตาคลอสจึงมีกวางทั้งหมด 9 ตัว

              เรื่องราวของรูดอล์ฟนี้ได้ถูกยกย่องให้เป็นวัฒนธรรมสมัยนิยมในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 และเด็ก ๆ ทั่วโลกที่หลงใหลในความเป็นฮีโร่ของรูดอล์ฟก็ยอมรับให้เป็นกวางตัวที่ 9 ของซานตาคลอสอย่างสมบูรณ์ จวบจนปัจจุบันนี้การผจญภัยของซานตาคลอสก็ยังคงมีรูดอล์ฟเป็นหนึ่งในทีม โดยคุณสามารถรับชมได้ในรูปแบบภาพยนตร์การ์ตูนคริสต์มาส ยอดนิยมตลอดกาล

ตัวตนที่แท้จริงของกวางเรนเดียร์ก็เป็นฮีโร่ไม่ต่างจากรูดอล์ฟ

             SANTA REINDEERS - Rudolf - กวางเรนเดียร์ซานต้า - ตกแต่งต้นคริสต์มาส - Macrame by Nicha - Christmas decoration

      มาถึงเรื่องราวของกวางเรนเดียร์ที่อยู่ในโลกของเรากันบ้าง ในประเทศไทยของเรานั้น เราสามารถรับชมกวางซึ่งเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ท้องถิ่นของประเทศได้ตามสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างเขาใหญ่ หรือวนอุทยานอื่น ๆ ซึ่งหากน้อง ๆ ต้องการทราบว่ากวางเรนเดียร์อาศัยอยู่ที่ไหน คำตอบคือพวกมันอาศัยอยู่ในแถบอเมริกาเหนืออันหนาวเย็น จัดอยู่ในสายพันธุ์ แรนจิเฟอร์ ทารันดัส (Rangifer Tarandus) มีชื่อตามท้องถิ่นว่า “กวางแคริบู” (Caribou) ส่วนในแถบไซบีเรีย และสแกนดิเนเวีย จะมีขนาดเล็กกว่ากวางแคริบูเล็กน้อยเรียกว่า “กวางป่าเรนเดียร์” (Wild Reindeer) ซึ่งไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหนพวกมันก็มีความเป็นฮีโร่ในสายเลือดไม่ต่างจากกวางของคุณปู่ซานต้า (Khun Bpoo Santa) เลย ลองมาดูพลังวิเศษของพวกมันกันดีกว่า

  • เป็นนักสำรวจโลก กวางของซานต้ามีความสามารถในการเดินทางพาซานต้าเหาะไปบนอากาศได้ทั่วโลก กวางเรนเดียร์ของเราก็เช่นกัน ถึงแม้จะเหาะไม่ได้แต่ก็มีความอดทนในการเดินทางไปไกลถึง 5,000 กิโลเมตร เพราะพวกมันเป็นสัตว์ที่ต้องอยู่ในถิ่นที่มีอากาศหนาวเย็น เมื่อเริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้นพวกมันจึงต้องเดินทางไกลเพื่อย้ายถิ่นฐาน
  • เป็นนักวิ่ง นอกจากจะมีความอดทนในการเดินทางไกลแล้ว ยังเป็นนักวิ่งด้วย โดยเฉพาะกวางแคริบูที่สามารถวิ่งได้เร็วถึง 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อพวกมันรู้สึกไม่ปลอดภัย หรือได้รับสัญญาณจากผู้ล่ามันจะวิ่งหนีได้อย่างว่องไว
  • เป็นนักว่ายน้ำ กวางเรนเดียร์สามารถว่ายน้ำได้อย่างคล่องแคล่วแม้จะมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยมากถึง 170 กิโลกรัม ความสามารถพิเศษนี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพราะพวกมันต้องย้ายถิ่นฐานไปหาสถานที่หนาวเย็น การว่ายข้ามแม่น้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญ และด้วยกีบเท้าที่แยกออกเป็น 2 กีบ ช่วยให้พวกมันว่ายน้ำได้เร็วถึง 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • เป็นนักกินผัก อาหารโปรดของกวางชนิดนี้คือหญ้า และพืชผักทุกชนิดที่ขึ้นอยู่บริเวณที่ราบทุนดรา น้อง ๆ อาจจะคิดว่าพวกมันกินแคร์รอตเหมือนในการ์ตูน แต่ความจริงแล้วพวกมันกินผักได้ทุกชนิด รวมไปถึงเห็ด (The Forest'Mush) บางชนิดที่ขึ้นอยู่ในพื้นที่ด้วย

ลักษณะพิเศษที่ช่วยเพิ่มความสง่างามของกวางเรนเดียร์

              กวางเรนเดียร์ถือว่าเป็นกวางที่มีลักษณะสง่างาม ลำตัวสูงใหญ่เฉลี่ย 200 เซนติเมตร และมีน้ำหนักเฉลี่ย 170 กิโลกรัม ส่วนเขาของมันมีขนาดใหญ่เป็นรองแค่กวางมูส เขาของพวกมันขึ้นชื่อว่ามีความสวยงามเป็นอย่างมากจนทำให้พวกมันลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วด้วยการคุกคามจากมนุษย์ที่ต้องการเขาของมัน โดยเขาจะแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือระดับที่อยู่สูงกว่า และไล่มาระดับที่อยู่ต่ำกว่า ส่วนขนที่ปกคลุมลำตัวพวกมันมีลักษณะเป็นโพรงสำหรับทำหน้าที่ป้องกันความหนาวเย็น ไม่ได้มีความหนานุ่มอย่างที่หลายคนเข้าใจ

              นอกจากนี้พวกมันยังเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวในโลก ที่มองเห็นรังสีอัลตราไวโอเลต ในคลื่นความถี่สนามแม่เหล็กที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ เพราะพวกมันอาศัยอยู่ในดินแดนที่หนาวเย็น ยามพระอาทิตย์ขึ้น หรือในฤดูร้อนจะมีแสงที่เจิดจ้า ส่วนในยามค่ำคืนก็จะมืดสนิททำให้พวกมันมีดวงตาที่พิเศษกว่าสัตว์ชนิดอื่น กล่าวคือดวงตาของพวกมันจะเป็นสีน้ำเงินในฤดูหนาว และเป็นสีเหลืองในฤดูร้อน ซึ่งเป็นความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

              และจากความสวยงามของท่วงท่าลักษณะนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักกวีนำไปใส่เป็นสัตว์พิเศษคู่กายของซานตาคลอส ทำหน้าที่บรรทุกของขวัญไปแจกให้แก่เด็ก ๆ ในค่ำคืนคริสต์มาสอีฟ

              สุดท้ายจากข้อมูลทั้งหมดนี้ ตามตำนานกวางเรนเดียร์ของซานตาคลอสจึงน่าจะเป็นตัวเมียทั้งหมด เพราะกวางตัวผู้นั้นจะผลัดเขาเมื่อเข้าสู่ช่วงต้นเดือนธันวาคม ส่วนกวางตัวเมียจะผลัดเขาในช่วงฤดูร้อน แต่เพื่อคงไว้ซึ่งความสวยงามนักกวีจึงเลือกที่จะเก็บ เขาที่สวยงามเอาไว้ ไม่ว่าพวกมันจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมียก็ตาม 

นี่ชื่อกวางเรนเดียร์ของซานต้าทั้ง 9 ตัว=

  1. Dasher
  2. Dancer
  3. Prancer
  4. Vixen
  5. Comet
  6. Cupid
  7. Donner 
  8. Blitzen
  9. และRudolph!

Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published